วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วนอุทยานถ้ำผาตูบ


ตั้งอยู่ในท้องที่บ้านผาตูบ ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ ป่าถ้ำผาตูบ ” ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 212 (พ.ศ. 2507) ลงวันที่ 23 เมษายน 2507 เป็นป่าที่มีสภาพธรรมชาติสวยงาม มีหน้าผาและถ้ำที่วิจิตรพิศดารหลายแห่ง มีที่ราบล้อมรอบ มีแอ่งน้ำอยู่กลางหุบเขาชาวบ้านเรียกว่า “ หนองน่าน ” และบ่อน้ำบนยอดเขา เรียกว่า “ บ่อน้ำทิพย์ ” เนื้อที่จัดเป็นวนอุทยาน 582 ไร่ กรมป่าไม้ได้ดำเนินการจัดตั้งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2521 ปัจจุบันอยู่ในความควบคุมดูแลของสำนักงานป่าไม้จังหวัดน่าน

ลักษณะพื้นที่สภาพป่า

          เป็นป่าดงดิบบนภูเขาหินติดต่อเป็นเทือกเขาเดียวกัน มีหน้าผาสูงชัน มีถ้ำทั้งหมดประมาณ 7 แห่ง มีพันธุ์ไม้ชนิดต่าง ๆ ขึ้นอยู่ตามพื้นราบเชิงเขา มีแหล่งน้ำกลางหุบเขา มีบ่อน้ำบนยอดเขา มีน้ำตลอดปี

อาณาเขต

             บริเวณที่ตั้งวนอุทยานถ้ำผาตูบโดยรอบมีดังนี้

                   ทิศเหนือ จดที่ทำกินของราษฎร

                   ทิศใต้         จดที่ทำกินของราษฎรและที่ของโรงบ่มใบยาสูบ

                  ทิศตะวันออก จดที่ทำกินของราษฎร
  สภาพอาาศ

          ภูมิอากาศโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 ฤดูกาล ตามระยะเวลาดังนี้

                   ฤดูหนาว เดือน ตุลาคม - กุมภาพันธ์

                   ฤดูร้อน        เดือน มีนาคม - พฤษภาคม

                   ฤดูฝน        เดือน มิถุนายน - กันยายน

ชนิดพรรณไม้และสัตว์ป่า

           สภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าดงดิบเขา ประกอบด้วยพรรณไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ไม้สัก ไม้พยุง ไม้ตะแบก ไม้แดง ไม้ตีนเป็ด ไม้รกฟ้า ไม้ยอป่า ไม้ตะเคียน ไม้ประดู่ ไม้สมอไทย ไม้กงเขา ไม้สมอพิเภก และยังมีไม้ชนิดอื่นที่เป็นสมุนไพรและเถาวัลย์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นไม้พื้นล่างขึ้นอยู่หนาแน่น สัตว์ป่า มีชาวบ้านพบเห็นในปัจจุบันได้แก่ เรียงผา หมูป่า เก้ง กระจง ไก่ป่า กระรอก อีเห็น งู หมี นกชนิดต่าง ๆ

จุดเด่นที่น่าสนใจ

          วนอุทยานถ้ำผาตูบมีสภาพธรรมชาติอันงดงามตามธรรมชาติ กล่าวคือมีสภาพเป็นภูเขา มีหน้าผาสูงและมีถ้ำต่าง ๆ เช่น ถ้ำผาตูบ ถ้ำพระ ถ้ำเบี้ย ถ้ำเจดีย์แก้ว ถ้ำขอน ถ้ำผาสวรรค์ แต่ละถ้ำเข้าชมได้และยังมีทางแยกขึ้นสู่ยอดเขาเพื่อชมทิวทัศน์รอบ ๆ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ในเมืองน่านได้ชัดเจน สำหรับบ่อน้ำทิพย์มีน้ำตลอดปีอยู่สูงจากระดับพื้นดิน ประมาณ 300 เมตร เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้าน บริเวณปากถ้ำมีพรรณไม้หลายชนิดขึ้นอยู่ทำให้บรรยากาศร่มรื่น สวยงามร่มเย็นตลอดทั้งวัน ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 5 (เหนือ) ชาวบ้านผาตูบ จะมีการจัดงานประเพณีปิดทองพระพุทธรูปซึ่งสถิตอยู่บริเวณเชิงเขาถ้ำพระ งานนี้เรียกว่า “งานถ้ำผาตูบ”

การคมนาคม

           การเดินทางไปวนอุทยานถ้ำผาตูบสะดวกมากโดยออกเดินทางจากจังหวัดน่าน ไปตามทางหลวงหมายเลข 1080 ไปอำเภอเชียงม่วน ประมาณ 12 กิโลเมตร จะมีทางแยกซ้ายมือข้างสถานีอนามัยตำบลผาสิงห์เข้าไปอีกประมาณ 300 เมตร ก็จะถึงวนอุทยานถ้ำผาตูบ มีรถยนต์โดยสารผ่านตลอดวัน ค่าโดยสารจากจังหวัดน่านไปประมาณ 20 บาท

สิ่งอำนวยความสะดวก

           วนอุทยานถ้ำผาตูบ ไม่มีบ้านพักและค่ายพักแรมไว้บริการแก่นักท่องเที่ยวแต่อย่างใด หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจหรือศึกษาหาความรู้ ทางธรรมชาติ ควรหาที่พักแรมในตัวเมืองจังหวัดน่าน โดยการเดินทางไปเช้า - เย็นกลับ หรือติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานป่าไม้จังหวัดน่านโดยตรง โทร. (054)-710815 และสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 5614292 - 3 ต่อ 719 ฝ่ายจัดการวนอุทยาน สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ เขตจตุจักร กรุงเทพ ฯ 10900 ในวันและเวลาราชการ
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น