วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พิชิตยอดดอยภูแว

พิชิตยอดดอยภูแว เป็นยอดดอยที่มีความ สูงจากระดับน้ำทะเล 1,837 เมตร มีลักษณะโดดเด่นเป็นทุ่งหญ้าบนดอย อีกทั้งยังมีลานหินและหน้าผาสูงชันอีกด้วย และมีพรรณไม้เฉพาะถิ่นและพรรณไม้หายาก เช่น ค้อ กุหลาบพันปี ฯลฯ ในช่วงฤดูหนาวนั้นจะมีความสวยงามมาก การเดินทางโดยรถยนต์จากที่ทำการอุทยานฯไปถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานฯภาคที่ 9 (บ้านด่าน) ระยะทางประมาณ 63 กม. และเดินทางเท้าขึ้นยอดดอยภูแวประมาณ 8 กม.และมีลูกหาบไว้บริการ 

บริเวณที่ตั้ง ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน 
 
ล่องแก่งน้ำว้าตอนกลาง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา เป็นเส้นทาง ล่องแก่งระดับ 3-5 ประมาณ 20 กว่า เป็นสุดยอดแห่งความตื่นเต้นและสนุกสนาน
 
ถ้ำ จำนวน 2 แห่ง
  1. ถ้ำผาแดง, ถ้ำผาผึ้ง เป็น ถ้ำที่มีความสวยงามและยาวมากที่สุดในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา (บ้านมณีพฤกษ์) อ.ทุ่งช้าง ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และยังมีน้ำตกและลำธารขนาดใหญ่ภายในถ้ำอีกด้วย 
  2. ถ้ำผาฆ้อง เป็น ถ้ำขนาดกลางบริเวณปากถ้ำจะมีขนาดเล็ก ภายในถ้ำจะมีหินงอกหินย้อยและลำธารไหลผ่าน แต่ช่วงฤดูฝนไม่สามารถเข้าชมได้ เนื่องจากอาจมีน้ำท่วมในถ้ำอยู่ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 7 กิโลเมตร และต้องเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร 
 
จุดชมวิว จุด ชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก สามารถชมทะเลหมอก ดูนกได้ ระยะทางห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูคา 8 กิโลเมตร สายปัว - บ่อเกลือ

น้ำตก
  1. น้ำตก ต้นตอง เป็นน้ำตกหินปูนอยู่บริเวณใกล้ๆ ที่ทำการอุทยานฯ เป็นน้ำตกหินปูนขนาดกลาง มี 3 ชั้น สูงประมาณ 60 เมตร ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 3 กิโลเมตร และต้องเดินทางเข้าไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ที่ตั้ง บ้านเต๋ยกิ่วเห็น ต. ภูคา อ. ปัว จ. น่าน 
  2. น้ำตก วังเปียน อยู่ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ ตั้งอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ที่ 1 (ห้วยโก๋น) ที่ตั้ง บ้านห้วยทรายขาว ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 
  3. น้ำตกภูฟ้า อยู่ในอำเภอแม่จริม การเดินทางเข้าไป ยากลำบากจะต้องเดินเท้าประมาณ 2 วัน 
  4. น้ำตกตาดหลวง บ้านทุ้งเฮ้า อำเภอปัว และเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธ์ปลา 
  5. น้ำตกแม่จริม บริเวณที่ตั้ง หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ภค. 2 ( แม่จริม ) ต.แม่จริม อ.แม่จริม จ.น่าน

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติดอยภูคา
ทาง จากจังหวัดน่าน โดยรถยนต์ไปตามทางหลวง 1080 ถึง อำเภอปัว ระยะทาง 60 กิโลเมตร แยกไปตามทางหลวงหมายเลข 1256 (ปัว – บ่อเกลือ) ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ - ดอยภูคา ระยะทาง 25 กิโลเมตร 
อุทยาน แห่งชาติดอยภูคา ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน 55120 โทรศัพท์/ แฟกซ์ ( สำนักงาน ) 054-701000 , 054-731-362 ( มือถือ ) 089-554-1231

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น