วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ขับรถเที่ยวเป็นคู่ เส้นทางขับรถเที่ยวรอบจังหวัดน่าน

ขับรถเที่ยวรอบเมืองน่าน
เส้นทางน่าน ปัว ทุ่งช้าง
การท่องเที่ยวแบบตระเวนขับรถไปบนเส้น ทางสายใดสายหนึ่ง นับว่าเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ชื่นชอบการขับรถเที่ยว และเมื่อนึกถึงเส้นทางขับรถเที่ยว เราก็มักจะนึกถึงเส้นทางภูเขาในแถบภาคเหนือ หลายคนชื่นชอบความคดโค้งยากลำบากของเส้นทาง ถนนที่ตัดผ่านภูเขาลูกแล้วลูกเล่า ที่ค่อยๆ ไต่ระดับไปตามความลาดชันคดโค้งไปมาสลับซ้ายทีขวาที บางช่วงขอบทางด้านหนึ่งเป็นผนังผา เผยเนื้อหินสีแดงซึ่งเกิดจากการตัดทางให้เห็นและอีกด้านเป็นเหวลึก บางช่วงของเส้นทางหากชะโงกหน้าลงไปก็จะเห็นถนนสีเทาเป็นเส้นเล็กๆ เลื้อยไปมาท่ามกลางผืนป่าเขียวขจี นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการขับรถเที่ยว

ด้วยความกว้างใหญ่ของพื้นที่ในจังหวัดน่าน ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมมากมายนี่เอง การจะเดินทางมาท่องเที่ยวน่านให้ทั่วถึง คงต้องใช้เวลาไม่น้อยทีเดียว และต้องกำหนดวางแผนการวางเป้าหมายว่า ต้องการเที่ยวรูปแบบไหน หรือสถานที่ใดก่อนหลัง และยังต้องคำนึงถึงฤดูกาลเป็นสำคัญด้วย

วัดพระธาตุแช่แห้ง อ.เมือง จ.น่าน
โดยหลักๆ แล้วสถานที่ท่องเที่ยวน่าน แบ่งน่านออกเป็น 2 ส่วนกว้างๆ โดยใช้อำเภอเมืองน่านเป็นจุดศูนย์กลางคือ
1. "น่านตอนใต้" ได้แก่ อำเภอเวียงสา อำเภอนาน้อย และ อำเภอนาหมื่น
เส้นทางนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติคือ : ทะเลหมอกดอยเสมอดาว เสาดินนาน้อย แก่งหลวง ชมนางพญาเสือโคร่งบานและไร่กะหล่ำปี ที่ขุนสถาน หรือจะเลยไปยังปากนายของอำเภอนาหมื่น ชมท้องน้ำกว้างของทะเลสาบเขื่อนสิริกิติ์ และชิมอาหารจำพวกปลาที่มีแพร้านอาหารไว้บริการ นอกจากนี้ ในส่วนของอำเภอเวียงสา มีวัดน่าสนใจแห่งหนึ่งคือ วัดบุญยืน เป็นวัดเก่าแก่มีอายุนับร้อยปี

แผนที่ขับรถเที่ยวน่านตอนใต้ : เส้นทางน่าน เวียงสา นาน้อย นาหมื่น
2. "วงรอบน่านตอนเหนือ" ในส่วนนี้มีพื้นที่กว้างกว่าและมีแหล่งท่องเที่ยวมากกว่า น่านตอนใต้ โดยหากดูตามแผนที่จังหวัดน่าน จะพบว่า น่านตอนเหนือมีถนนเชื่อมต่อกันหลายสาย จากอำเภอสู่อำเภอ และสภาพเส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางคดโค้งสูงชันทีเดียว การขับขี่รถยนต์ควรจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และกำหนดการวางแผนเดินทางให้ดี
เริ่มต้นอาจยึดถือเอาทางหลวงหมายเลข 1080 เป็นหลัก กล่าวคือ จากตัวเมืองน่านสู่อำเภอท่าวังผา เส้นทางช่วงนี้ยังเป็นเส้นทางไม่ลาดชันนักขับรถได้สบายๆ ผ่านทุ่งนาและสวนผักในที่ราบยาวไกลจนจรดเทือกดอยที่ห้อมล้อมอยู่เบื้องหลัง จากอำเภอท่าวังผา สามารถใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1148 ประมาณ 1.5 กิโลเมตร แล้วแยกไปทางหลวงหมายเลข 1082 ประมาณ 30 กิโลเมตร ก็จะถึงอุทยานแห่งชาตินันทุบรี ที่อุทยานฯ แห่งนี้มีจุดท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่งด้วยกัน ถ้าใช้เส้นทางนี้อาจใช้เส้นทาง 1080 ตรงไปทางอำเภอปัว มีทางเหลือสองเส้นทางคือ
เส้นทางแรก หากตรงไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1080 จะไปยังอำเภอเชียงกลาง อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 1081 วกกลับลงมาัยังอำเภอบ่อเกลือ ตลอดเส้นทางในแต่ละเขตอำเภอพบสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งด้วยกัน อาทิ วัดหนองแดง วัดเก่าแก่ของชาวไทลื้อ อนุสาวรีย์วีรกรรมทุ่งช้าง ด่านชายแดนห้วยโก๋น-น้ำเงิน เป็นต้น
เส้นทางที่สอง คือ จากอำเภอปัว แยกเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1256 ขึ้นดอยสูงชันของเทือกดอยภูคา เพื่อมายังอุทยานแห่งชาติดอยภูคา พร้อมกันนี้บนพื้นที่แห่งนี้ยังสามารถสัมผัสธรรมชาตป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ ตลอดทั้งความหนาวเย็นตลอดทั้งปี จากดอยภูคาสามารถบรรจบกับเส้นทางแรกที่อำเภอบ่อเกลือ ชุมชนผลิตเกลือภูเขาแห่งเดียวในโลก ถ้าไม่วกขึ้นไปทางอำเภอเฉลิมพระเีกียรติ ก็สามารถลงมาทางอำเภอสันติสุข อำเภอแม่จริม สัมผัสธรรมชาติผืนป่าของอุทยานแห่งชาติแม่จริมและสายน้ำว้าอันเลื่องชื่อ
แผนที่ขับรถเที่ยวน่านตอนเหนือ : น่าน ท่าวังผา ปัว ทุ่งช้าง บ่อเกลือ เฉลิมพระเกียรติ
สันติสุข แม่จริม
แนะนำเส้นทางขับรถเที่ยวน่าน จากเส้นทางที่กล่าวมา แต่ละเส้นทางเราสามารถออกแบบโปรแกรมเดินทางเที่ยวเองได้ จะใช้เวลาสั้นยาวมากน้อยแค่ไหนก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ
วางแผนเดินทาง :
วันที่ 1- น่าน-ท่าวังผา-ดอยภูคา (ประมาณ 80 กิโลเมตร) เที่ยวในตัวเมืองน่านแล้วเดินทางไปอำเภอท่าวังผา แวะหมู่บ้านไทลื้อหนองบัว แล้วมุ่งหน้าสู่ดอยภูคา ชมดอกชมพูภูคาและเต่าร้างยักษ์ ค้างที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา
วันที่ 2- บ่อเกลือ-ล่องแก่งน้ำว้า (ประมาณ 104 กิโลเมตร) เดินทางไปบ่อเกลือ จากนั้นเดินทางไปอุทยานแห่งชาติแม่จริม จุดลงเรือยางเพื่อล่องแก่งน้ำว้าตอนล่าง จากนั้นขับรถวนกลับอำเภอเมืองน่าน ซื้อของฝากในตัวเมืองน่าน
วันที่ 2 - น่าน-เวียงสา-ดอยผาชู้-ดอยเสมอดา (ประมาณ 40 กิโลเมตร) ออกจากตัวเมืองแต่เช้าตรู่น่านขับรถไปเส้นทางแพร่-น่าน แล้วเข้าสู่อำเภอเวียงสา ขึ้นชมดอยเสมอดาว ทะเลหมอกผาชู้ จากนั้นขับรถออกเส้นทางแพร่ เพื่อเดินทางกลับ

ผาชู้ อ.นาน้อย จ.น่าน
นอนสบายรายทาง จังหวัดน่าน มีรีสอร์ทตามรายทางให้เลือก ตั้งแต่ดอยภูคา ไปอำเภอปัว จนถึงดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่าน
ที่พักแนะนำ :
โรงแรมอูปแก้วรีสอร์ท (อำเภอปัว) โทร.054-756587-9 เว็บไซต์ www.upkaeoresort.com
โรงแรมน่านวัลเลย์รีสอร์ท (อำเภอเมืองน่าน) โทร. 054-798400 , 054-798220 เว็บไซต์ www.nanvalley.com
เวียงสาพาราไดซ์รีสอร์ท (อำเภอเวียงสา เส้นทางแพร่-น่าน) โทร. 054-799081

วัดบุญยืน อ.เวียงสา จ.น่าน
อร่อยรายทาง : สามารถหาอาหารพื้นเมืองหาทานได้ในตัวอำเภอ ตามเส้นทางเป็นอาหารทั่วไป เมนูที่ไม่ควรพลาด คือเมนูปลาแม่น้ำน่าน
ร้านอาหารแนะนำ : ชมพูภูคารีสอร์ท (อำเภอปัว), สวนอาหารเรือนแก้ว (อำเภอเมืองน่าน) , ร้านอาหารจวน (ทางเข้าหน้าสถานีขนส่งเวียงสา)

ช้อปปิ้งรายทาง : ผ้าทอพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์จากไม้สัก เครื่องเงิน ชา เกลือสินเธาว์
ร้านจางตระกูล(ผ้าทอ) อำเภอเมืองน่าน, ดอยซิลเวอร์(เครื่องเงิน) อำเภอปัว, มะขามหวานแปรรูป(อำเภอนาน้อย)

โรงแรมป่าปัวภูคา อ.ปัว จ.น่าน
คู่มือนักเดินทาง : ขับรถเที่ยวน่าน
เริ่มต้นจากในเมืองน่าน นมัสการพระธาตุแช่แห้ง ไหว้พระวัดภูมินทร์ เลยวัดภูมินทร์เลี้ยวขวามือ มีร้านขนมจีนป้าวันดา เจ้าอร่อยซึ่งตั้งอยู่ริมน้ำน่าน จากเมืองน่านใช้เส้นทาง 1080 สู่อำเภอท่าวังผา แวะกิโลเมตรที่ 20 ชมหอศิลป์ริมน่าน จากนั้นไปอีก 23 กิโลเมตร จะถึงอำเภอท่าวังผา ก่อนถึงอำเภอท่าวังผาแยกซ้ายมือไปวัดหนองบัว สถาัปัตยกรรมแบบไทลื้อ รวมทั้งจิตรกรรมฝาผนังที่น่าสนใจ จากนั้นเดินทางไปอีก 16 กิโลเมตร จะถึงอำเภอปัว ร้านอาหารในปัว มีก๋วยเตี๋ยวหมูข้างทางหมายเลข 1169 แวะวัดไทลื้อ วัดต้นแหล็ง ที่จะไปอำเภอสันติสุขและจังหวัดน่านน่าน สังเกตหน้าร้านมีต้นหูกวาง หากมาจากโรงแรมป่าปัวภูคา ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ จากปัวใช้เส้นทางหมายเลข 1256 ถึงอำเภอบ่อเกลือ เป็นเส้นทางที่ผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ถนนแคบและขี้นลงชัน ในอุทยานฯมีที่พักแรมเหมาะสมหลายจุด

จากนั้นขับไปตามทางหลวงหมายเลข 1080 ถึงอำเภอเชียงกลาง และอำเภอทุ่งช้าง ซ้ายมือมี อนุสาวรีย์วีรกรรมพตท. จากนั้นขับรถไปอำเภอเฉลิมพระเกียรติทางจะวกวนอยู่บนนำภูเขา 40 กิโลเมตร ไม่ค่อยมีรถ ทางค่อนข้างขรุขระ บนเส้นทางส่วนใหญ่จะไปตามเทือกเขา ยางอะไหล่ควรอยู่ในสภาพสมบูรณ์ โค้งหักศอกมากต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร ที่บ้านบ่อหยวกมีปั้มหลอดทั้งเบนซินและดีเซล มีร้านขายก๋วยเตี๋ยวหมูชามละ 10 บาท เส้นทางช่วงนี้จะเลาะเลียบชายแดนไทย-ลาว

ที่ำอำเภอเฉลิมพระเกียรติจะมีจุดผ่อนปรนการค้า ซึ่งจะมีตลาดนัดเฉพาะวันเสาร์ครึ่งวัน ซึ่งนอกจากชาวลาวเมืองหงสาและเมืองเงินจะข้ามมาซื้อขายสินค้ากันคึกคักแล้ว ชาวม้ง ชาวขมุ และชาวถิ่น ก็ยังเดินกันขวักไขว่ เพื่อนำเอาผ้า ผัก และของพื้นบ้านเล็กๆ น้อยๆ มาขายและซื้อของกินของใช้กลับไป ที่นี่ยังเป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางสู่เมืองหงสา และเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว มีระยะทาง 152 กิโลเมตร หรือจะไปเตียนเบียนฟู ประเทศเวียดนาม ระยะทาง 406 กิโลเมตร โดยสามารถใช้ passport และคู่มือทะเบียนรถตัวจริง พร้อมสำเนา หากติดไฟแนนซ์ก็ต้องให้บริษัททำหนังสือมอบอำนาจและระบุว่านำมาใช้ในกรณีใด ด่านตม.ที่อ.เฉลิมพระเกียรติ เปิดเวลา 08.00-18.00 น.

จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 108 เข้าสู่อำเภอบ่อเกลือ แวะชมน้ำตกสะปันและแวะดูบ่อเกลือบนภูเขา จากอำเภอบ่อเกลือมีทางลาดยางไปถึงอำเภอสันติสุขได้ ระยะทางไปอำเภอสันติสุขประมาณ 27 กิโลเมตร ผ่านบ้านแม่สะนาน บ้านดอนไพรวัลย์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านม้ง จากนั้นวิ่งเข้าทางหลวงหมายเลข 1257 จนถึงอำเภอสันติสุข มีตลาดเล็กๆในอำเภอให้เดินซื้อขนมมีร้านอาหารตามสั่งอยู่หลายร้าน จากนั้นออกจากตัวอำเภอวิ่งเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1168 เพื่อเข้าสู่อุทยานแห่งชาติแม่จริม อีกประมาณ 27 กิโลเมตร สัมผัสบรรยากาศการล่องแก่ง จากนั้นใ้ทางหลวงหมายเลข 1162 ไปอำเภอเวียงสา จากนั้นวิ่งเข้าทางหลวงหมายเลข 1026 ซึ่งเป็นถนนสายหลักสู่อำเภอนาน้อย

ก่อนถึงตัวอำเภอมีแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1083 ที่ผ่านเสาดินนาน้อยก่อนถึงอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ปิดท้ายการเดินทางด้วย ดอยเสมอดาวและผาชู้ จุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ซึ่งเห็นผาชู้อยู่ทางขวา เห็นแม่น้ำน่านสีส้มทอดยาวเหยียดผ่านผืนป่าเขียวเข้ม

ล่องแก่งน้ำว้า อ.แม่จริม จ.น่าน
ดอยเสมอดาว อ.นาน้อย จ.น่าน
วัดภูมินทร์ อ.เมือง จ.น่าน
พิกัด GPS น่าน : ละติจูด(N) 18ํ ํ 45 ' 34.5" ลองติจูด(E) 100 ํํ 46 ' 26.1"
วัดพระธาตุแช่แห้ง : N18 45.524 E100 47.351
วัดภูมินทร์ : N18 46.476 E100 46.297
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน : N18 46.574 E100 46.238
อุทยานแห่งชาติดอยภูคา : N19 14.025 E101 03.815
วัดหนองบัว : N19 05.317 E100 47.196
เสาดินนาน้อย : N18 19.102 E100 45.030

ศูนย์กู้ภัย อบจ.น่าน
อ.เมือง โทร. 054-711517
อ.เวียงสา โทร. 054-782645
อ. ปัว โทร. 054-791597


ข้อควรรู้ขับรถเที่ยว : ท่านั่งขับรถ (บอกขีดความสามารถในการควบคุมรถ)
การ ปรับระยะหางเบาะรองนั่ง สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ให้เท้าเหยียบแป้นคลัตช์จนสุด ค้างไว้ โดยไม่เขย่ง แล้วเลื่อนเบาะเข้ามาให้งอเข่าเล็กน้อย ส่วนรถเกียร์อันโนมัติ ให้เหยียบคันเร่งแทนแป้นคลัตช์
ต้องนั่งหลังพิงพนักเบาะให้มั่นคง เวลาโดนชนจะลดแรงที่กระทำต่อกล้ามเนื้อหลัง
ปรับระดับคอพวงมาลัยให้เห็นมาตรวัดและไฟเตือนบนหน้าปัด วงพวงมาลัยต้องสูงพ้นหน้าตักของผู้ขับรถ
มือจับพวงมาลัยส่วนบนสุดและงอแขนเล็กน้อย จะช่วยให้มีระยะหมุนพวงมาลัยได้ดีกว่าเหยียดแขนตรง
เวลาขับรถ อย่านั่งหุบเข่า ให้เข่าซ้ายยันกับคอนโซลกลางรถ เพื่อให้เกิดความมั่นคงเวลาขับรถ
การหมุนพวงมาลัย ต้องให้น้ำหนักเท่ากันทั้งมือขวาและซ้าย จะทำให้หมุนพวงมาลัยไม่กระตุก
ใน การเหยียบเบรคหรือคลัตช์ ให้ส้นเท้าลอยจากพื้นรถ (ถ้าส้นเ้ท้าแตะพื้นรถ แรงจะลงที่พื้นรถมากกว่าไปที่คันเบรก เป็นสาเหตุให้เบรกรถไม่หยุด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น