วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ดอยเสมอดาว และผาหัวสิงห์


นักท่องเที่ยวยังทยอยขึ้นชมทะเลหมอกที่ดอยเสมอดาว และผาหัวสิงห์ ที่จังหวัดน่าน อย่างต่อเนื่อง แม้พ้นวันหยุดเทศกาลปีใหม่ แล้วก็ตามจังหวัดน่าน ยังคงมีอากาศหนาวเย็น บางวันเย็นตลอดทั้งวัน แม้บนพื้นราบ ในส่วนบนดอยสูง ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวทยอยขึ้นไปพักผ่อน แม้จะล่วงเลยช่วงวันหยุดแล้วก็ตาม ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นไปชมทะเลหมอกที่ดอยเสมอดาว และหัวผาสิงห์ ที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน อำเภอนาน้อย อย่างต่อเนื่อง บรรยากาศทั่วไปบนดอยมีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่าง ๆ เดินทางมาตั้งเต็นท์พักแรมกันอยู่เป็นจำนวนมาก นับว่านักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และถือเป็นจุดเด่นของสถานีที่ดังกล่าว คือ ทะเลหมอก ซึ่งจะมีให้ชมในช่วงเดือน ธันวาคม จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี นอกจากนี้ ยังมีผาหัวสิงห์ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายภาพทิวทัศน์ เพราะผาหัวสิงห์ เกิดจากการกัดกร่อนของหินเป็นเวลานาน จนกลายเป็นหน้าผาที่มีรูปร่างคล้ายหัวสิงห์ บรรยากาศในหน้าหนาวของดอยเสมอดาว ในตอนเช้า หากมองลงไปข้างล่าง จะมีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก โดยเฉพาะตอนใกล้พระอาทิตย์ขึ้น เป็นเวลาที่น่าชมอย่างมาก เพราะพระอาทิตย์จะมีสีแดงนวลตา ไม่มีรัศมีจ้าเปล่งประกาย ทำให้มองดูเหมือนดวงไฟสีแดงอมชมพูสวยงามมากในโอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านไปเที่ยวชมดอยเสมอดาว และผาหัวสิงห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดน่าน



























 

 







ในอุทยานแห่งชาติศรีน่านซึ่งมีสภาพเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เทือกเขาสูงสลับซับซ้อน วางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้ เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ที่สำคัญของแม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของประชาชนในจังหวัดน่าน มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญหลายอย่าง และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า มีจุดเด่นทางธรรมชาติ ที่มีทิวทัศน์ที่สวยงาม เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดน่านอยู่หลายแห่งได้แก่ เสาดินและคอกเสือ ปากนาย แก่งหลวง จุดชมทิวทัศน์ดอยผาชู้ ทิวทัศน์ทั้งสองฝั่งแม่น้ำน่าน จุดชมวิวดอยเสมอดาวและผาหัวสิงห์

บริเวณ จุดชมวิวอีกจุดหนึ่งของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีพื้นที่เป็นลานกว้างตามสันเขา เหมาะสำหรับการพักผ่อน ดูดาว ดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินในบริเวณเดียวกัน เดินทางสะดวก รถสามารถขึ้นมาได้ถึงที่ เส้นทางลาดยางตลอด มีเพียงช่วงปลายประมาณ 700 เมตร ที่ยังเป็นถนนลูกรัง บนดอยเสมอดาวมีลานกางเต็นท์ ห้องน้ำชาย-หญิง ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่มาพักค้างแรม จากยอดดอยเสมอดาว จะได้เห็นทิวทัศน์ป่าเขา เห็นสายน้ำน่านที่ไหลผ่านอุทยาน ทะเลหมอกที่ปกคลุมสายน้ำเบื้องล่าง เป็นภาพที่สวยงาม

ผาหัวสิงห์ เป็นหน้าผามีรูปร่าง เหมือนสิงโตนอนหมอบหันหน้าไปทางทิศตะวันออกสามารถมอง เห็นวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา ทิศเหนือมองเห็นตัวอำเภอเวียงสา ทิศใต้ มองเห็นทิวเขาเป็นแนวยาว ทิศตะวันออกมองเห็นผาชู้ แม่น้ำน่าน ทิศตะวันตก มองเห็นตัวอำเภอนาน้อยเกือบทั้งหมด และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติรอบผาหัวสิงห์ ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร หากใครชอบความท้าทาย อยากเห็นทิวทัศน์รอบรอบเมืองน่านก็ลองปีนขึ้นไปดูได้ แต่ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ของอุทยานให้นำทางไป

การเดินทางไปยังดอยเสมอดาว-ผาหัวสิงห์
จากกรุงเทพฯ ผ่านนครสวรรค์ พิษณุโลกถึงแพร่ จากแพร่ตามถนนยันตรกิจโกศล ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 ไปถึงอำเภอเวียงสา เลี้ยวขวาไปตามถนนเจ้าฟ้า ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1026 จากอำเภอ เวียงสาไปอำเภอนาน้อย ระยะทางประมาณ 35 กม. แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าตามถนนสายนาน้อย -ปางไฮ ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1083 ไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร จะถึงเสาดิน และถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีน่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น